Other : บันทึก ณ จุดเริ่มต้น

ย้อนกลับไปเมื่อสมัยยังเด็กๆ ตอนนั้นยังเป็นเด็ก Nerd ธรรมดาที่ชอบอ่านหนังสือ ทดลองวิทยาศาสตร์ เล่นเกมไปเรื่อยตามประสาเด็กๆ เมื่อก่อนนั้นยังไม่มีความเชื่อแม้แต่เรื่องผี หรือเรื่องเวทมนต์เลยด้วยซ้ำ

แต่พอมาวันหนึ่งลุงได้พาไปที่ท้องฟ้าจำลอง แถวๆเอกมัน และได้ดูดาวในท้องฟ้าจำลองเป็นครั้งแรก พร้อมกับรู้จักระบบสุริยะ ทำให้เกิดความสงสัยในใจว่า พวกนี้มันคืออะไร แล้วมันต้องมี 9 ดวง (ไม่รวมโลก)คำถามอะไรต่อมิอะไรก็ผุดขึ้นเต็มหัวไปหมด

แล้วแถวๆนั้นก็ดันมีร้านหนังสืออยู่ จากการที่เป็นคนชอบอ่านหนังสืออยู่แล้วก็เลยแวะเข้าไปหาหนังสือที่เกี่ยวกับดาว อวกาศอะไรทำนองนี้ จากที่คาดหวังว่าจะได้หนังสือเกี่ยวกับดาวอย่างเดียว ดันได้หนังสือที่เกี่ยวกับโหราศาสตร์มาด้วยซะงั้น (ซึ่งหนังสือเล่มนั้นกะว่าจะถ่ายมาให้ดู แต่ตอนนี้หายไปไหนแล้วก็ไม่รู้) เลยทำให้รู้ว่า นอกจากดาวที่เราเห็นในระบบสุริยะแล้ว ยังมีกลุ่มดาวอีก 12 กลุ่ม แถมแต่ละกลุ่มยังมีความหมายที่เกี่ยวกับการทำนาย การทายนิสัยอีกด้วย

นั่นคือจุดที่เริ่มรู้จักกับการทำนายโดยใช้ราศีเป็นครั้งแรก แต่เนื่องจากยังเด็กเลยไม่ได้ใส่ใจในรายละเอียดเท่าไหร่ แต่ก็สามารถท่องชื่อดาว สัญลักษณ์ของดาว และราศีได้ครับทุกตัว แต่เขียนได้อีกด้วย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นพอขึ้น ม.ต้น ก็เริ่มรู้จักเรื่องของเวทมนต์มากขึ้นผ่านหนังสือ Harry Potter ประกอบกับเจอเพื่อนที่ชอบเรื่องนี้เหมือนกันก็เลยได้รู้จักทั้งการประกอบพิธี คาถา และการทำนายแบบต่างๆ (ถึงแม้ตอนนั้นจะยังเด็กแต่ก็ดูจริงจังมากๆ 5555)

ตั้งแต่นั้นมาก็เลยชอบเรื่องการทำนายมาโดยตลอด โดยอุปกรณ์ชิ้นแรกที่ซื้อมาคือ หนังสือ “Book of answer” หรือชื่อภาษาไทยว่า “ที่นี่ มี คำตอบ”

IMG_20161023_213743

เป็นหนังสือที่ให้คำตอบแบบกว้างๆ ถ้าเปรียบง่ายๆคงเหมือนเซียมซี แต่ข้อความสั้นกว่ามาก เป็นหนังสือที่ใช้เวลาอยากได้คำแนะนำ หรือยืนยันคำตอบก็ใช้ได้เหมือนกัน

ชิ้นที่ 2 ที่ได้มาติดๆกันนั้นคือไพ่ RWS Tarot ของอาจารย์ขุนทอง ที่มากับหนังสือ “ตำรายิปซี ภาคพิศดารปี 2000” ตอนนี้หนังสือไม่รู้หายไปไหนแล้ว แต่ไพ่ยังเก็บรักษาไว้อยู่ เป็นไพ่ที่หนามาก และทนพอสมควร ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่เลย (ไม่น่าเชื่อว่า 17 ปีแล้ว 55555)

wp-1496935974500.jpg

แต่พอขึ้น ม.ปลายก็ไม่ได้แตะต้องของพวกนี้อีกเลย จะกระทั่งทำงาน นับเวลารวมก็ประมาณเกือบ 10 ปี (โอ้แม่เจ้า) ที่ได้กลับมาจับของพวกนี้อีกก็คงเป็นเพราะได้ไปดูดวงกับเพื่อนคนนึง แล้วเหมือนได้ความประมาณว่าอาจจะได้เป็นเจ้าสำนัก ร่างทรงอะไรพวกนี้ ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องการดูดวงหรือเปล่า แต่ก็ยังไม่มั่นในเท่าไหร่

พอกลับมาบ้านเลยคิดว่าลองหาดูซักหน่อย เผื่อยังไม่ได้ทิ้งไป เลยลองเดินไปที่ตู้เก็บของ (ที่เก่าและไม่ได้เปิดมานานมาก) พอเปิดปุ๊ปก็เจอปั๊ปเลย ความรู้สึกตอนนั้นคือ “อืมมมม คงใช่แล้วล่ะ” เป็นการต้อนรับการกลับมาที่รวดเร็วดีจริงๆ

หลังจากนั้นก็ได้เริ่มศึกษาเรื่องไพ่อย่างจริงจัง(มากๆ) เนื่องจากเป็นคนชอบอ่านหนังสืออยู่แล้ว (แต่ไม่ค่อยไดอ่านไพ่ 5555) เลยได้รู้อะไรเกี่ยวกับไพ่เยอะมาก ทั้งด้านที่เกี่ยวกับการทำนาย และที่ไม่เกี่ยวกัน บางเรื่องก็ทำให้เราได้อึ้งเหมือนกันว่าสิ่งที่เราเคยเชื่อมา มันไม่ใช่เลย

ดังนั้น หลังจากที่ร่าย มินิประวัติการเข้ามาในวงการนี้ของตัวเองมาตั้งนานแล้ว หลังจากนี้อาจจะทยอยเขียนเรื่องไพ่ในแนวความคิดของตัวเองบ้าง บางทีอาจจะไม่ตรงกับในหนังสือ(ของไทย) หรือบางทีอาจจะไม่ตรงกับของใครเลยก็ได้ โดยส่วนตัวคิดว่าไพ่มันไม่ได้มีความหมายเดียว และมันยังมีเบื้องลึกเบื้องหลังอีกเยอะมากที่ต้องตามไปขุดมาศึกษา หวังว่าจะทำได้ครบทุกใบ (และอาจจะทุกสำรับ ถ้ามีกำลังพอ 555555)

ปล.หากใครที่เข้ามาอ่าน ก็ขอขอบคุณมากที่อ่านมาได้จนถึงตรงนี้ หลังจากนี้ไปคงไม่ใช่เรื่องของตัวผมเองละ จะเป็นเรื่องของไพ่มากกว่า ถ้าใครสนใจการเขียนแนวนี้ก็สามารถติดตามได้นะครับ 🙂