The Fool ผู้เป็น 0

**** หมายเหตุ : ส่วนใหญ่ในบทความนี้เป็นความเห็นของผู้เขียน หากจะนำไปอ้างอิงควรตรวจสอบกับแหล่งอื่นๆเพิ่มเติมนะครับ ****

The Fool ไพ่ใบแรกสุด (หากอ้างอิงตามระบบของ Rider Waite Smite) หมายเลขที่จัดให้แก่ไพ่ใบนี้คือหมายเลข 0 ถ้าแปลง่ายๆคือ ไม่มีอะไร และว่างเปล่า

โดยปกติแล้วไพ่ The Fool หงายขึ้นมาก็จะมีความหมายหลายๆอย่างพุ่งเข้ามาในหัวเช่น กล้าที่จะเริ่ม ไม่ระมัดระวัง เอาแน่เอานอนไม่ได้ ซึ่งตามหน้าไพ่ก็แสดงออกถึงอาการแบบนั้นจริงๆ (ใครบ้างที่ยืนอยู่หน้าผาแล้วยังไม่หยุดเดิน)

Screenshot_20170715-222052

แต่พอได้ศึกษาไพ่ไปซักพักก็เริ่มคิดอะไรได้อีกหลายๆอย่างเกี่ยวกับไพ่ใบนี้

เริ่มจากที่เลข 0 ก่อนละกัน

เลข 0 คืออะไร อาจจะไม่ต้องยกเอาความหมายเชิงคณิตศาสตร์มาอ้างอิงก็คงรู้ว่าเลข 0 คือ ไม่มีอะไร ไม่มีค่า ว่างเปล่า ถ้าเทียบเป็นของก็อาจจะเป็นกล่องเปล่า กระดาษเปล่า หรือแก้วเปล่า อะไรก็ตามแต่ที่ดูแล้วว่างๆโล่งๆ ไม่มีวัตถุใดๆให้เราเห็น ลักษณะของ The Fool ก็คล้ายๆ นั้นคือ ไม่มีอะไรเลยที่จับต้องได้ ไม่มีความเป็นตัวตน ไม่มีความรู้สึก ไม่มีความคิด ไม่มีอะไรเลย….

ไม่มีความเป็นตัวตน

The Fool เป็นอะไรที่ล่องลอยมาก ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าตัวเองเป็นอะไร อยากเป็นอะไร ไม่มีแรงบันดาลใจหรือเป้าหมายใดๆเลย ล่องลอยร่อนเร่ไปเรื่อยๆเหมือนในภาพ

ไม่มีความรู้สึกใดๆ

The Fool ไม่ค่อยสนใจใคร อาจจะเป็นเพราะเขาเองก็ไม่รู้ว่าจะสนใจไปทำไม จึงไม่ค่อยมีความรู้สึกร่วมกันใครๆเท่าไหร่ ความรู้สึกจึงค่อนข้างว่างเปล่า

ไม่มีความคิดใดๆ

The Fool แทบจะไม่ค่อยคิดเรื่องอะไร ไม่ว่าสิ่งนั้นควรเป็นสิ่งที่ต้องคิดหรือไม่ ไม่คิดแม้ว่าตัวเองจะตกอยู่ในอันตรายหรือความเสี่ยงหรือเปล่า

ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

แม้แต่ด้านทรัพย์สินของ The Fool เองก็แทบจะไม่มีอะไรเหมือนกัน พอดูๆไปแล้วช่างเป็นคนที่ ไม่มีอะไรเลย ตั้งแต่ระดับวิญญาณจนทรัพน์สิน ช่างเป็นคนที่ว่างเปล่าจริงๆ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

แต่ถึงแม้ว่า The Fool จะ 0 สนิท ชนิดว่า มีอะไรในชีวิตบ้างไหม (555555+) แต่พอลองนึกถึงเลข 0 อีกครั้ง ถ้าเรายังพอจำได้ เลข 0 จะมีสิ่งที่พิเศษกว่าเลขอื่นๆตรงที่ว่า ไม่ว่ามีอะไรมาบวกกับมัน จะได้ค่าเดิมเสมอ เช่น 1+0=1 หรือเมื่อเราเอาของซักสิ่งหนึ่งไปวางในที่ที่ว่างเปล่า จากที่ไม่มีอะไรเลยก็จะมีสิ่งของหรือตัวตนขึ้นมา

เพราะฉะนั้นนอกจากเราจะตีความ The Fool ว่าเป็นคนที่ไม่มีอะไรเลย เรายังสามารถตีความได้ว่า เป็นคนที่พร้อมที่จะเป็น พร้องที่จะรู้สึก พร้อมที่จะคิด และพร้อมที่จะมีได้ทุกอย่าง เพราะเขาเริ่มจากที่ไม่มีอะไรเลย ดังนั้นเวลา The Fool ได้รับอะไรมา เขาจะป็นสิ่งนั้นทันทีโดยไม่มีอคติในๆเข้ามาปน เช่น ถ้าเราบอก The Fool ว่าเป็นคนดี เขาก็จะคิดว่าเขาเป็นคนดีจริงๆ

แต่ความพร้อมในการเป็นสิ่งใดๆของ The Fool ไม่ใช่ว่าเขามีทุกอย่าง แต่เพราะเขาไม่มีอะไรเลยซักอย่าง เขาจึงรับได้หมด (ไม่มีแม้แต่ความคิดว่าสิ่งที่รับมามันจะดีหรือแย่ 55555)

หากเปิดไพ่มาเจอ The Fool แล้วจะทำยังไง ไพ่ใบนี้สามารถทำได้ทั้งแนะนำและเตือนในเวลาเดียวกัน ไพ่อาจจะแนะให้อย่าคิดอะไรมากมาย ทำตัวว่างๆ ปล่อยวางซะบ้าง หรือเตือนว่าตอนนี้เราละเลย ประมาทมากเกินไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นด้านความคิด อารมณ์ แม้แต่เรื่องเงิน

สรุปแล้ว The Fool เป็นคนโง่หรือเปล่า ก็อาจจะไม่ หรือจะเป็นคนบ้า ก็ไม่แน่ แต่ที่แน่ๆคือ เขาไม่เป็นอะไรเลย แม้กระทั่งตัวของตัวเอง มันเป็นไพ่ที่ไม่ได้แย่นัก แต่ก็ไม่ได้ดีจนน่าทำตาม

จริงๆมีอะไรในหัวเกี่ยวกับ The Fool อีกเยอะ โดยเฉพาะเรื่องที่อ่านมาจากหนังสือของ Waite และ Golden Dawn ถ้านึกได้จะมาต่อ Part 2 ละกันนะ