11.11 ความขัดแย้งที่ซ่อนในความสมดุล

วันนี้วันที่ 11.11.2017 เป็นวันที่ร้านค้า ในห้าง หรือแม้แต่ร้านค้าออนไลน์ได้แจกโปร ลดราคากันถล่มทลาย แถมยังมีแรงเสริมจากโปรของรัฐ ชอปช่วยชาติ ยิ่งทำให้วันนี้ช่างดูอลม่านเหลือเกิน แม้แต่ไพ่หลายๆสำรับก็ลดราคาเช่นกัน แม้ว่าจะไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ก็ทำให้บัตรในมือสั่นเป็นเจ้าเข้าได้เหมือนกััน 55555

เลข 11 ในไพ่ Tarot นั้น ถ้าเป็น Deck ของ RWS ทุกคนคงรู้ว่ามันคือไพ่ Justice ไพ่แห่งความยุติธรรม ความถูกต้อง หรือแม้แต่ความสมดุล หากสังเกตดีๆ การจัดวางไพ่ของ RWS ของไพ่ใบนี้ค่อนข้างที่จะพิเศษ คือเมื่อเราเรียงไพ่หลัก Major จาก 1-21 ไพ่เบอร์ 11 นี้จะอยู่ตรงกลางพอดี ได้สมชื่อว่าเป็นไพ่แห่งความสมดุลจริงๆ

แต่ว่ามี Deck หนึ่งที่มีการจัดเรียงต่างกันออกไป นั่นคือ Thoth Tarot ไพ่แห่งความสมดุลนั้นไม่ได้อยู่ที่เบอร์ 11 แต่กลับอยู่ที่หมายเลข 8 แทน ซึ่งสาเหตุที่ไพ่ใบนี้ถูกเปลี่ยนตำแหน่งนั้น คนที่สร้างสำรับนี้ (Aleister Crowley) ขึ้นมาค่อนข้างที่จะมีเหตุผลที่ลึกซึ้ง (และ make sense!!) ซึ่งเกี่ยวโยงกันหลายเรื่อง ซึ่งไว้โพสต่อๆไปจะนำมาเล่าให้ฟังอีกทีหนึ่ง

แต่พอมองอีกมุมหนึ่ง ไพ่ความสมดุลหมายเลข 8 ของ Thoth ก็ยังมีความสมดุลอยู่ เช่น หมายเลข 8 ก็มีสมมาตรอยู่ในตัว หรือถ้าเราแบ่งไพ่ Major เป็น 3 แถวตามแนวตั้ง ไพ่หมายเลข 8 จะเป็นหัวแถวของแถวที่ 2 ก็เป็นแถวกลาง และทำตัวเหมือนหมุดของ ตาชั่ง ที่อยู่ตรงกลางระหว่างแถวทั้ง 2 มองแบบนี้ก็ได้เหมือนกัน

นอกจากไพ่เบอร์ 11 เจ้าปัญหานี้แล้ว ส่วนตัวผมเองก็ยังเจอปัญหาอื่นๆที่เกี่ยวกับความสมดุล ไม่ได้เป็นเพียงแค่ไพ่เบอร์ 11 เท่านั้น ตัวอย่างด้านล่าง เป็นเพียงความเห็นที่ผมเองสงสัยเท่านั้น จากที่ได้เรียนและรับรู้มา

อย่างแรกคือการ Assign ดาวให้กับไพ่แต่ละใบ ซึ่งหากเรียงลำดับ (อ้างอิงจาก RWS จะได้เป็น)

  • พุธ จันทร์ ศุกร์ พฤหัส อังคาร อาทิตย์ เสาร์

แต่ถ้าการ Assign ดาวให้กับไพ่อ้างอิงกับโหราศาสตร์จริง ลำดับดาวควรจะเป็นไปตาม Chaldean Order นั่นคือ

  • เสาร์ พฤหัส อังคาร อาทิตย์ ศุกร์ พุธ จันทร์

แต่อย่างไรก็ตาม การ Assign ดาวนั้น บางส่วนก็มาจากภาพของไพ่และการ Assign Hebrew Letter ด้วย

อีกอย่างที่น่าสนใจคือความสมดุลของไพ่ดี ไพ่ร้าย อาจจะไม่ได้หมายถึงความหมายตรงๆ แต่เป็นอารมณ์ของไพ่ หากพิจารณาให้ดีจะเป็นว่าไพ่ดาบมีความหมายแง่ลบค่อนข้างเยอะกว่าไพ่ Suit อื่น

ยังมีความขัดแย้ง ปัญหาที่คาใจอีกมากที่ผมยังคงสงสัยอยู่ แต่ก็บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าทำไมไพ่ที่แอบซ่อนความขัดแย้งพวกนี้ มันถึงมีเสน่ห์ และทำให้เรารู้สึกว่ามันกลมกลืน ไปด้วยกันได้ บางทีความขัดแย้งเล็กๆนี้อาจจะกำลังช่วยปรับสมดุลให้กับไพ่ Tarot ก็เป็นได้